f
title
แขวงทางหลวงบึงกาฬ
Buengkan Highway District
วิสัยทัศน์ : มุ่งมั่นพัฒนา บูรณะ บำรุงรักษาทางหลวง เพื่อเสริมสร้างคุณค่าต่อเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว สนองตอบความต้องการของผู้ใช้ทาง
ข่าวนวัตกรรมขนส่ง
ลงวันที่ 06/12/2562

ทางหลวงจัดให้!25 ธ.ค.นี้”ถนนพระราม 2”วิ่งโลด12เลน
*คืนผิว-หยุดขุดส่งประชาชนกลับบ้านปีใหม่
*ระดมกึ๋นรับงานยากทางลอยฟ้าลงเสาต้นปี

รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า นายอภิชาต จันทรทรัพย์ รองอธิบดี ทล. ฝ่ายวิชาการ เป็นประธานประชุมคณะทำงานกำกับงานก่อสร้าง แก้ไขปัญหาการจราจรและลดผลกระทบจากโครงการก่อสร้างขยายทางหลวงหมายเลข35 (ถนนพระราม 2/ธนบุรี-ปากท่อ) จากทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 1-3 จาก 10 ช่องจราจรไปกลับเป็น14 ช่องไปกลับ

ร่วมกับคณะทำงานเพื่อบริหารจัดการด้านการจราจรในพื้นที่ฝ่ายปฏิบัติการ อาทิ สำนักงานทางหลวงที่ 13, แขวงทางหลวงธนบุรี, แขวงทางหลวงสมุทรสาคร และผู้ที่เกี่ยวข้อง เมื่อที่ 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยพบว่าภาพรวมผลงานทั้ง 3 ตอนคืบหน้าประมาณ 55-60%

ผู้รับเหมาอยู่ระหว่างก่อสร้างทางคู่ขนานจากฝั่งละ 2 ช่องเพิ่มเป็น 3 ช่อง รวมไปกลับฝั่งละ 6 ช่อง เสร็จสมบูรณ์ วันที่ 25 ธ.ค นี้เมื่อรวมกับช่องทางด่วนถนนพระราม 2จะเดินรถไปกลับรวม 12 ช่อง ขาไป 6 ขากลับ 6 (ช่องทางหลัก 3 ช่อง และช่องทางขนาน 3 ช่อง) พร้อมตีเส้นจราจรชั่วคราว ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และไฟฟ้าแสงสว่าง

รวมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้รับจ้างระงับการก่อสร้างช่วงวันที่ 27 ธ.ค.62-3 ม.ค.63 เพื่อคืนผิวจราจรอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการเดินทางไปจังหวัดภาคใต้ และท่องเที่ยวจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ช่วงปีใหม่ 63 คาดว่าจะมีปริมาณการเดินทางเพิ่มขึ้น 25-30% หรือ2.6 แสนคันต่อวันจากปกติ 2 แสนคันต่อวัน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หลังปีใหม่จะขยายช่องทางหลักจากฝั่งละ 3 ช่องเป็น 4 ช่อง รวมไปกลับ 8 ช่อง รวมทั้งเตรียมแผนบริหารจัดการจราจรและประชาสัมพันธ์ บางช่วงติดปัญหารื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เช่น รื้อย้ายท่อประปา ช่วงตอน 1 ถนนพระราม 2 ขาออก กม.12-700 ระยะทาง 300 เมตร เบื้องต้นได้ประสานการประปานครหลวง (กปน.) ทราบแล้วรับปากจะเข้ารื้อย้ายหลังปีใหม่ให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้

ทล.จะเร่งรัดงานก่อสร้างทางหลักให้แล้วเสร็จตามสัญญาเดิม คือตอน 1-2 แล้วเสร็จ เม.ย.63 ส่วนตอน 3 แล้วเสร็จ ส.ค.63 ทล.พยายามแก้ไขปัญหาจราจรถนนพระราม 2 ให้เดินรถได้อย่างคล่องตัวขึ้นและยังไม่พบปัญหาข้อร้องเรียนจากประชาชน

ทั้งนี้ทล.ได้ประชุมผู้เกี่ยวข้องติดตามปัญหาเป็นระยะๆ และเตรียมนัดประชุมใหญ่เพื่อวางแผนรับมือการก่อสร้างโครงการทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ระยะทางรวม 10.6 กม. วงเงินรวม 10,500 ล้านบาท ที่จะซ้อนกับการขยายผิวจราจรพื้นราบ

คาดว่าจะให้ผู้รับเหมาลงพื้นที่หลังปีใหม่เพื่อให้คืนผิวทางพื้นราบในช่องทางขนานแล้วเสร็จสมบูรณ์ก่อนรวมทั้งใช้เวลาประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเตรียมตัวและใช้ทางเลี่ยงต่อไป


'