f
title
แขวงทางหลวงบึงกาฬ
Buengkan Highway District
วิสัยทัศน์ : มุ่งมั่นพัฒนา บูรณะ บำรุงรักษาทางหลวง เพื่อเสริมสร้างคุณค่าต่อเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว สนองตอบความต้องการของผู้ใช้ทาง
พิธีเปิดโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน จังหวัดบึงกาฬ
ลงวันที่ 26/09/2563
เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2563? นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน  ณ บริเวณถนนสาย 222 ตอนท่ากกแดง – บึงกาฬ กม.125+330 – 126+700 อ.เมือง จ.บึงกาฬ โดยมี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้บริหารระดับสูงและหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมพิธี
กระทรวงคมนาคม ได้ทำบันทึกความตกลงการนำอุปกรณ์ทางด้านการจราจรและอำนวยความปลอดภัยทางถนนที่ผลิตจากยางพาราไปใช้ประโยชน์ในหน่วยงานภาครัฐ กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2653 ที่ผ่านมา โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และได้ดำเนินโครงการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน โดยดำเนินการต่อเนื่องจากจังหวัดจันทบุรี สตูล และนครพนม ด้วยแนวทางการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยจาก “แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต” (Rubber Fender Barrier : RFB) และ “หลักนำทางยางธรรมชาติ” (Rubber Guide Post : RGP) เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำยางพาราในประเทศ และสร้างสมดุลราคายางพาราให้เหมาะสมไปในคราวเดียวกัน
กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท จึงได้กำหนดแผนการดำเนินโครงการดังกล่าว ในปีงบประมาณ 2563 - 2565 โดยมีปริมาณการใช้ยางพารา จำนวน 1,007,951 ตัน คิดเป็นผลประโยชน์ที่เกษตรกรชาวสวนยางจะได้รับ จำนวน 30,108 ล้านบาท และจะมีการสํารวจตรวจสอบเพื่อเปลี่ยนแผ่นยางธรรมชาติครอบกําแพงคอนกรีต และหลักนําทางยางธรรมชาติทดแทนที่เสื่อมสภาพหรือมีความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งต้องใช้ยางพาราในทุก ๆ ปี ปีละไม่น้อยกว่า 336,000 ตัน ทั้งนี้ จากผลการศึกษาพร้อมทดสอบภาคสนาม เรื่องการผลิต RFB และ RGP สามารถลดแรงปะทะที่เกิดจากการชน ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนได้ และมีมาตรฐานความปลอดภัยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

'